วรรณคดี หมายถึง วรรณกรรมหรืองานเขียนที่ยกย่องกันว่าดีมีสาระและมีคุณค่าทางวรรณศิลป์ การใช้คำว่าวรรณคดีเพื่อประเมินค่าของวรรณกรรมเกิดขึ้นในพระราชกฤษฏีกาตั้งวรรณคดีสโมสรในสมัยรัชกาลที่ 6
วรรณคดี แปลว่าเรื่องที่แต่งเป็นหนังสือ มีความหมายตรงกันคำว่า Literature ในภาษาอังกฤษ แต่พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ให้คำจำกัดความของวรรณคดีว่า หนังสือที่ได้รับยกย่องว่าแต่งดีปรากฏครั้งแรกในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งวรรณคดีสโมสร เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
วรรณคดีไทยแบ่งสมัยการแต่งได้ดังนี้
๑ . วรรณคดีสมัยสุโขทัย ( พ.ศ. ๑๘๐๐ - ๑๙๒๐ )
๒ . วรรณคดีสมัยอยุธยาตอนต้น ( พ.ศ. ๑๘๙๓ - ๒๐๗๒ )
๓ . วรรณคดีสมัยอยุธยาตอนกลาง ( ยุคทองของวรรณคดี พ.ศ. ๒๑๖๓ - ๒๒๓๑๔)
๔ . วรรณคดีสมัยอยุธยาตอนปลาย ( พ.ศ. ๒๒๙๕ - ๒๓๑๐๕ )
๕ . วรรณคดีสมัยธนบุรี ( พ.ศ. ๒๓๑๐ - ๒๓๒๕๖ )
๖ . วรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ ( พ.ศ. ๒๓๒๕ - ปัจจุบัน )
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สิทธา พินิจภูวดล, ความรู้ทั่วไปทางวรรณกรรมไทย (กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์กรุงสยามการพิมพ์, ๒๕๒๐), หน้า ๖๒ - ๖๖.
วรรณคดี แปลว่าเรื่องที่แต่งเป็นหนังสือ มีความหมายตรงกันคำว่า Literature ในภาษาอังกฤษ แต่พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. ๒๕๒๕ ให้คำจำกัดความของวรรณคดีว่า หนังสือที่ได้รับยกย่องว่าแต่งดีปรากฏครั้งแรกในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งวรรณคดีสโมสร เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๗ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
วรรณคดีไทยแบ่งสมัยการแต่งได้ดังนี้
๑ . วรรณคดีสมัยสุโขทัย ( พ.ศ. ๑๘๐๐ - ๑๙๒๐ )
๒ . วรรณคดีสมัยอยุธยาตอนต้น ( พ.ศ. ๑๘๙๓ - ๒๐๗๒ )
๓ . วรรณคดีสมัยอยุธยาตอนกลาง ( ยุคทองของวรรณคดี พ.ศ. ๒๑๖๓ - ๒๒๓๑๔)
๔ . วรรณคดีสมัยอยุธยาตอนปลาย ( พ.ศ. ๒๒๙๕ - ๒๓๑๐๕ )
๕ . วรรณคดีสมัยธนบุรี ( พ.ศ. ๒๓๑๐ - ๒๓๒๕๖ )
๖ . วรรณคดีสมัยรัตนโกสินทร์ ( พ.ศ. ๒๓๒๕ - ปัจจุบัน )
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สิทธา พินิจภูวดล, ความรู้ทั่วไปทางวรรณกรรมไทย (กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์กรุงสยามการพิมพ์, ๒๕๒๐), หน้า ๖๒ - ๖๖.
ลักษณะของวรรณกรรม
๑. มีเนื้อหาและรูปแบบเหมาะสมกัน เช่น ถ้าเนื้อเรื่องกล่าวถึงเทพเจ้า รูปแบบก็ควรเป็นรูปที่มีลักษณะเหมาะสมกัน เช่น แต่งเป็นรูปนิยายที่ใช้คำฉันท์และกาพย์ต่างๆ ซึ่งแต่งยาก แต่มีความโอ่อ่าไพเราะ
๒. มีการใช้ภาษาบรรจง พิถีพิถัน แม้จะใช้คำหยาบก็ใช้คำประณีตมีศิลปะ
๓. มีการแสดงความนึกคิดที่เฉียบแหลมของผู้แต่ง ไม่ใช่เรื่องที่แสดงถึงความคิดตื้นๆ ขาดประสบการณ์ในชีวิต ขาดความรู้ในเรื่องสามัญที่คนได้รับกาารศึกษาไม่ควรขาด
๔. แสดงถึงพัฒนาการทางอารมณ์ของผู้แต่งสูง กล่าวคือ ผู้แต่งเคยผ่านความรู้สึกหลายชนิดและหลายชั้น เช่น เคยผ่านความรัก และความผิดหวังมาก่อน ถ้าไม่มีประสบการณ์ของตนเอง ก็เคยผ่านอารมณ์ที่เกิดจากตนเองเห็นชีวิตและเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่น และมีอารมณ์ตอบสนองพฤติการณ์ต่างๆ
๕. มีคุณค่าทางประวัติวรรณคดี คือ วรรณกรรมนั้นอาจมีความบกพร่องทางศิลปะการประพันธ์หลายประการ แต่มีความสำคัญแสดงให้เห็นว่าวรรณกรรมในวัฒนธรรมหนึ่งๆ นั้น ได้แปรเปลี่ยนคลี่คลายมอย่างไร
๖. มีคุณค่าในทางประวัติวรรณกรรมของภาษาหนึ่งภาษาใดที่มีความสำคัญแก่วรรณคดีของโลก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
: เอกสารการสอนชุดวิชา ๑๒๓๐๖ พัฒนาการวรรณคดีไทย หน่วยที่
๑ ลักษณะของวรรณคดีไทย ตอนที่ ๑.๑
ความหมายและองค์ประกอบของวรรณคดีไทย เรื่องที่ ๑.๑.๑ ความหมายของวรรณคดีไทย หน้า ๖
บทกวีร่วมสมัย
บทกวีร่วมสมัย เป็นร้อยกรองของไทยที่แต่งด้วยคำประพันธ์ประเภทต่างๆ แต่จะมีรูปแบบที่เปลี่ยนไปคือไม่นิยมเขียนเป็นเรื่องยาวๆ เหมือนเมื่อก่อน บทกวีร่วมสมัยมีทั้งแบบเคร่งฉันทลักษณ์ และไม่เคร่งฉันทลักษณ์ ด้านเนื้อหาก็จะเกี่ยวกับชีวิตผู้คนหลายระดับ และสะท้อนให้เห็นถึงสังคมปัจจุบันอย่างน่าสนใจ เช่น บทกวีจันทร์เจ้าขาของไทยคือจันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง... แต่กวีนำมาประยุกต์โดยใส่เนื้อหาสะท้อนภาพสังคมปัจจุบันของเมืองหลวงลงไป ดังตัวอย่าง
จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้าขา ฉันเกิดมาในเมืองหลวง
จันทร์เด่นเห็นเต็มดวง โชติช่วงอยู่รูหลังคา
จันทร์จ๋าจันทร์เจ้าเอ๋ย ฉันไม่เคยได้ศึกษา
วันวันวิ่งไปมา ขายมาลัยให้รถยนต์ ...............
( ที่มา : เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ )
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : วิโรจน์ มังคละมณี. ภาษาไทยพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : ประสานมิตร, ๒๕๕๖. หน้า ๒๑๙ - ๒๒๐.
พักสมองสักครู่มาฟังเพลงบุษบาเสี่ยงเทียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวรรณคดีเรื่องอิเนากันเลยค่ะ
เนื้อหาดีมากค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ
ตอบลบได้รู้เกี่ยวกับวรรณคดีมากขึ้น รู้ตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ตอบลบเว็บนี้มีแต่สาระดีๆๆ
ตอบลบ